20 มกราคม 2555

การดูแลผมยาว






หากถามผู้ชายร้อยทั้งร้อย ต้องบอกว่า ชอบผู้หญิงผมยาว  แต่การจะไว้ผมยาวให้ดูดีได้นั้น เส้นผมต้องนุ่มสลวย มีเงางาม ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่ก็ไม่ยากจนเกินความสามารถของเราหรอก เราจึงมีคำแนะนำในการจัดการกับปัญหาของเส้นผมมาบอกกันค่ะ
         เมื่อปลายผมของเราแห้ง หักง่าย  เมื่อคุณไว้ผมยาวนานๆ ปัญหาที่พบกันบ่อยคือ ปลายผมจะเริ่มแห้ง ขาดน้ำหนัก และหักง่าย ถ้าเจอปัญหานี้ให้ใช้วิธีเล็มปลายผมทิ้ง ทุก 4  6 สัปดาห์ นอกจากนี้ลองสำรวจดูว่าปลอกหมอนที่คุณใช้มีเนื้อหยาบๆหรือเปล่า เพราะอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมหักได้ง่าย  ลองเปลี่ยนมาใช้ปลอกหมอนที่ทำด้วยเนื้อผ้าลื่น จะเป็นการช่วยแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ
        ผมขาดน้ำหนักดูเบาฟู มักมีสาเหตุมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์แต่งผม เช่น เจล มูส หรือสเปรย์ ประเภทที่มีแอลกอฮฮล์ผสมอยู่ นอกจากนี้รังสียูวีในแสงแดดก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำลายโปรตีนในเส้นผม ทำให้เส้นผมดูหยาบ รวมถึงควันบุหรี่ที่จับเกาะบนเส้นผม ก็อาจทำให้เส้นผมขาดความมันเงาได้  วิธีแก้ก็คือ หลีกเลี่ยงการตากแดดจัดๆ เลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสารป้องกันยูวีและหลีกเลี่ยงสถานที่ที่อบอวลด้วยควันบุหรี่
     เส้นผมขาดร่วง  มักเกิดจากการมัดรวบจนแน่นตึง การใช้หนังสติ๊กมารัดผม รวมทั้งการหวีผมแรงๆ อาจทำให้เส้นผมขาดได้ง่าย วิธีแก้ก็คือ ให้รวบผมหลวมๆ หรือปล่อยผมสยายออก และไม่ควรใช้หนังสติ๊ก ซึ่งใช้มัดของมารวบผม ควรใช้ยางรัดที่ออกแบบมาเพื่อรัดผม  โดยเฉพาะจะดีกว่าผมแตกปลาย ปัญหาผมแตกปลาย มีวิธีแก้ทางเดียวคือ  เล็มปลายผมทิ้ง
    ผมลีบแบน   คนที่มีเส้นผมเล็ก เมื่อไว้ผมยาวอาจทำให้ดูลีบแบนได้ วิธีทำให้ดูผมพองตัว หลังจากสระผมแล้วให้ใช้สเปรย์ที่ช่วยเพิ่มความหนาให้กับเส้นผม แล้วเป่าให้แห้ง โดยก้มศีรษะลง ใช้แปรงกลมขนาดใหญ่แปรงผม เพื่อให้ผมดูพองตัว จากนั้นแบ่งผมเป็นช่อๆ พันเส้นผมด้วยโรลม้วนผมขนาดใหญ่ ปล่อยทิ้งไว้สัก 10 นาที จะทำให้เส้นผมดูพองสวยขึ้นค่ะ
     ต่อไปเป็นเคล็ดลับในการปราบผมชี้ตั้ง  ให้ใช้โลชั่นหรือครีมแต่งผม ทาฝ่ามือเล็กน้อยแล้วสางเส้นผมให้ทั่ว และลองเปลี่ยนมาใช้แปรงผมที่ขนแปรงทำจากธรรมชาติแทนพลาสติก นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการไดร์ผมบ่อยๆ ซึ่งมักจะทำให้เส้นผมแห้ง เกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น