15 พฤศจิกายน 2555

แพ้เครื่องสำอาง !!

แพ้เครื่องสำอาง !!

สาวๆ คงจะไม่ปฏิเสธว่าสมัยนี้เครื่องสำอางเข้ามามีบทบาทมาก จะสวยเริ่ด เชิดเป๊ะ ก็ต้องแต่งเสริมเติมสวยกันหน่อย แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือการแพ้เครื่องสำอาง

      มารู้เกี่ยวกับการแพ้เครื่องสำอาง เพื่อจะได้ระมัดระวัง และเลือกใช้เครื่องสำอางได้อย่างถูกต้อง

      การแพ้เครื่องสำอางพบได้บ่อยในกรณีที่ซื้อเครื่องสำอางยี่ห้อใหม่มาใช้ แล้วเกิดอาการที่คิดว่าแพ้เครื่องสำอางขึ้น ส่วนใหญ่ก็เพียงแค่เลิกใช้เครื่องสำอางยี่ห้อนั้นไป โดยไม่ได้ไปพบแพทย์ ทำให้ไม่ทราบว่าจริง ๆ แล้วตัวเองแพ้สารใดในเครื่องสำอางกันแน่
 

      ราวครึ่งหนึ่งของการแพ้เครื่องสำอางเกิดขึ้นบนใบหน้ารวมทั้งบริเวณเปลือกตา และ 80% พบในเพศหญิง ซึ่งส่วนประกอบ 3 ตัวหลักในเครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ได้แก่ น้ำหอม สารกันบูด และน้ำยาย้อมผม






การทดสอบว่าแพ้เครื่องสำอาง.. 

      การที่เราจะวินิจฉัยได้อย่างถูกต้องว่า ผื่นที่ผิวหนังนั้นเกิดจากการแพ้เครื่องสำอาง ก็โดยการทดสอบทางผิวหนังที่เรียกว่า Patch Test โดยการทำสารที่สงสัยมาแปะติดที่ผิวหนังแล้วตรวจดูในเวลาต่อมาว่ามีผื่นเกิด ขึ้นหรือไม่ในบริเวณนั้น

      การทดสอบ Patch Test นี้ทำได้หลายวิธี วิธีง่าย ๆ คือ นำเครื่องสำอางที่คิดว่าเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดอาการแพ้มาทากับผิวหนังโดย ตรง บริเวณที่นิยมใช้คือ บริเวณข้อพับแขน โดยการทาเครื่องสำอางบริเวณนั้นวันละ 2 ครั้งเป็นเวลา 1 สัปดาห์ แล้วดูว่ามีผื่นเกิดขึ้นบริเวณที่ทาหรือไม่

      วิธีทดสอบง่าย ๆ ด้วยตนเองอีกวิธีหนึ่ง ทำโดยการงดใช้เครื่องสำอางทุกชนิด เมื่ออาการผิวหนังอักเสบหายแล้ว ให้เริ่มใช้เครื่องสำอางใหม่ทีละตัวเป็นระยะ ๆ ไป ถ้ามีผื่นเกิดขึ้นให้ลองหยุดใช้เครื่องสำอางตัวสุดท้ายที่ใช้ ถ้าอาการหายไป ก็น่าจะเป็นเครื่องสำอางตัวสุดท้ายที่เป็นสาเหตุ หลังจากที่ทดลองได้ผลแล้วว่าแพ้เครื่องสำอางตัวใด ควรงดใช้เครื่องสำอางทุกชนิดต่อไปอีก 2 - 6 สัปดาห์ แล้วจึงกลับมาใช้เครื่องสำอางที่ไม่แพ้ได้ใหม่

      การทดสอบแบบที่ละเอียดมากกว่าที่กล่าวมานี้ จะทำโดยการทดสอบหาสารเคมีซึ่งเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง เพื่อตรวจสอบดูว่าจะแพ้สารตัวใดในเครื่องสำอางชนิดนั้น ๆ ซึ่งวิธีนี้จะมีประโยชน์ คือ ต่อไปถ้าเราจะเลือกใช้เครื่องสำอางอีก ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารเคมีตัวที่เราแพ้ได้ การทำ Patch Test แบบนี้ ใช้สารเคมีตัวที่สงสัย ในความเข้มข้นที่เหมาะสม มาทาบนหลังผู้ป่วย แล้วใช้เทปปิดทับไว้ ทิ้งไว้ 2 วัน กลับมาอ่านผล โดยดึงเอาเทปออก แล้วตรวจดูผิวหนังว่ามีผื่นหรือตุ่มน้ำเล็ก ๆ เกิดขึ้นบ้างหรือไม่ ที่ตำแหน่งของสารเคมีตัวใด ซึ่งจะบอกได้ว่าผู้ป่วยแพ้สารเคมีตัวใดบ้าง





อาการแพ้เครื่องสำอาง   

      ปัญหาที่หลายคนสงสัย คือ อาการอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็นการแพ้เครื่องสำอาง ซึ่งจะทำให้ระมัดระวังตัวหากมีอาการแพ้เกิดขึ้น

      อาการกลุ่มแรก ของการแพ้เครื่องสำอาง คือการที่ผู้ป่วยใช้เครื่องสำอางแล้วรู้สึกด้วยตนเอง เช่น อาการปวดแสบปวดร้อน อาการคัน ปกติอาการเหล่านี้จะเป็นช่วงสั้น ๆ ไม่เกิน 10 นาที
 


      อาการกลุ่มต่อมา เป็นอาการที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า หลาย ๆ คนมีความเชื่อว่าคนผิวขาวจะมีโอกาสแพ้เครื่องสำอางได้ง่ายกว่าคนผิวคล้ำ ที่จริงก็ไม่เสมอไปนัก คนผิวดำเช่นพวกนิโกร ก็มีอาการแพ้เครื่องสำอางได้เช่นกัน บริเวณของร่างกายที่จะแพ้เครื่องสำอางได้มากที่สุด คือ บริเวณใบหน้าเพราะผิวหนังบริเวณนั้นบางที่สุด อาการแพ้ที่แสดงให้เห็นด้วยตาแบบนี้ อาจเห็นเป็นตุ่มน้ำสีแดง เล็ก ๆ ผิวหนังอักเสบแดง หรือเป็นปื้นนูนแบบลมพิษ
 


      ที่น่าสนใจคือ การแพ้เครื่องสำอางมักจะก่อให้เกิดรอยดำบนใบหน้า น้ำหอมจะมีสารเคมีที่เมื่อโดนแสงแล้วจะกระตุ้นให้เกิดการแพ้แสงแดด เห็นเป็นรอยดำบริเวณที่ทาน้ำหอม เช่น ซอกคอ หลังฝ่ามือ หรือในคนที่ชอบใช้น้ำหอม โอเดอร์โคโลญจน์ลูบหน้า จะเห็นเป็นปื้นดำที่หน้าได้เช่นกัน ในบางประเทศพบว่าการใช้ยารักษาฝ้าที่มีสารไฮโดรควิโนนความเข้มข้นสูง ๆ จะก่อให้เกิดปื้นดำบนใบหน้าได้ คือนอกจากฝ้าจะไม่หายแล้วยังเกิดรอยดำใหม่ขึ้นบนใบหน้าด้วย ฉะนั้นคนที่ชอบใช้ครีมรักษาฝ้าด้วยตนเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ ควรจะต้องระวังผลแทรกซ้อนนี้

       เครื่องสำอางที่ใช้ที่เล็บก็อาจทำให้เกิดการอักเสบเป็นหนองรอบเล็บได้ รวมทั้งทำให้เล็บผุกร่อนและเปลี่ยนสีได้
 

       เครื่องสำอางพวกน้ำยาดัดผมและน้ำยายืดผม จะมีคุณสมบัติทำให้ไดซัลไฟด์บอนด์ของเส้นผมแตกตัวออก การใช้เครื่องสำอางประเภทนี้จึงอาจทำให้เส้นผมเปราะหักได้ เส้นผมที่อ่อนแออยู่แล้ว เช่น เส้นผมที่ได้รับการดัดมาแล้ว ยืดมาแล้ว ถูกย้อมหรือถูกกัดสีมาแล้ว หรือเส้นผมที่ถูกแสงแดดมาก ๆ หรือถูกสารคลอรีนมาก ๆ จะยิ่งเปราะ หักได้ง่ายกว่าเส้นผมปกติ

       เครื่องสำอางทำให้เกิดสิวได้ ในท้องตลาดปัจจุบันเครื่องสำอางหลายชนิดมีส่วนประกอบของสารที่ก่อให้เกิดสิว ได้ จึงไม่แปลกเลยที่จะเห็นคนที่อายุ 30 - 40 ปี ยังคงเป็นสิวอยู่ ทั้ง ๆ ที่สิวโดยปกติแล้วจะเป็นในช่วงวัยรุ่น มีการทดลองใช้เครื่องสำอางทาหูกระต่าย พบว่าหูกระต่ายมีตุ่มสิวขึ้นมาได้เช่นกัน ที่น่าสนใจกว่านั้นพบว่าการทดลองเกี่ยวกับการเกิดสิวนั้น ยังไม่ได้มาตรฐานพอที่จะยึดถือได้ เครื่องสำอางที่อ้างว่าไม่ก่อให้เกิดคอมมีโดน (คอมมีโดน คือ ต้นกำเนิดของสิว) เมื่อใช้ ๆ ไปก็พบว่าทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน


ที่มา...newunewlook.com 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น